วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

เชียงคาน เมืองเล็กๆ ที่ผู้คนมากมายกำลังให้ความสนใจ อยากที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวสักครั้ง ด้วยคำล่ำลือถึงความงามและสงบของเชียงคาน และผู้คนที่อัธยาศัยไมตรีดีนักหนา

















 เชียงคานตั้งอยู่ที่ จังหวัดเลย เป็นอำเภอหนึ่งที่มีอาณาเขตติดกับแม่น้ำโขงซึ่งกั้นเขตแดนไทยลาว ถามว่าเชียงคานมีอะไรน่าสนใจและอะไรสะดุดตาบ้างในเชียงคาน สิ่งที่เราเห็นถึงเสน่ห์ของเชียงคานอันดับแรก คงจะเป็น บ้านเรือนไม้ ที่ยังคงอนุรักษ์กันไว้ พร้อมกับการเกิดขึ้นของร้านของที่ระลึกนับสิบ และที่พักแบบเกสต์เฮาส์หรือโฮมสเตย์อีกมากมาย ที่พร้อมใจกันนำเอาอาคารไม้แบบดั้งเดิม มาตบแต่งเสียใหม่ให้น่ารักเก่ไก๋ แถมยังราคาไม่แพงอีกด้วย








ต่อมาคือเสน่ห์ริมโขง ธรรมชาติที่สวยงาม วิวที่เชียงคานนี้ สวยชนิดที่ว่า หาชมแบบนี้ได้ยากจากที่อื่น 









ช่วงเช้าของทุกวันกิจวตรประจำวันของคนที่นี่คือการตักบาตรข้าวเหนียว ซึ่งเป็นมนสเน่ห์ของเชียงคานอีกอย่างนึงเช่นกัน ทุกๆเช้าผู้เฒ่าผู้แก่ต้องตื่นมาเตรียมนึ่งข้าวเหนียวตั้งแต่ตี4-5เพ่อเอาใว้ใส่บาตรในตอนเช้า ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจอย่างนิ่งแก่ผู้พบเห็นว่าเมืองเล็กๆแห่งนี้ได้รักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น





 เชียงคานนั้นไม่ได้มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจริมแม่น้ำโขงเท่านั้น รายรอบบริเวณเมืองเชียงคานยังเต็มไปด้วยมนสเน่ห์ของความเป็นชาวบ้านที่ชาวเชียงคานได้รักษาไว้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อไม่ว่าจะเป็นข้าวเปียกเส้น ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว หรืออาหารอิสานนานาชนิด ที่รอให้นักท่องเที่ยวได้ไปลิ้มลอง





ปาท่องโก๋ยัดไส้
       เป็นต้นตำหรับปาท่องโก๋ยัดไส้เจ้าแรก กำเนิดขึ้น ณ เชียงคาน อำเภอเล็กๆที่มีเสน่ห์มากทางการท่องเที่ยว มีการันตีความอร่อยด้วยรายการโทรทัศน์หลายๆช่องมาสกู๊ปแนะนำ มาถึงเชียงคานจึงต้องมากิน มีไส้ให้เลือกกันหลายไส้ ได้แก่ ไส้หมูสับ หมูแดง หมูสับผักรวม และหมูหยอง 







 แหล่งท่องเที่ยวที่ถือได้ว่าเป็นจุดขายและจุดสนใจของนักท่องเที่ยวอีกแห่งก็คือแก่งคุดคู้ สถานที่ๆมีความนิยมเป็นอย่างมากมาตลอด ยามฤดูน้ำแห้งที่นี่ก้จะเป็นที่จับจองของเหล่าร้านอาหาร ห่วงยางให้เช่าเพราะเมื่อน้ำลดลงแล้วแก่งแห่งนี้ก็จะเผยให้เห็นโขดหิน หรือแก่งหินที่มีความสวยงามสลับซับซ้อนน่าค้นหา ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถลงไปเล่นน้ำได้อย่างสบาย ถือเป็นสถานพักตากอากาศคลายร้อนได้อย่างดียิ่งในฤดูที่อากาศร้อนแรงเช่นนี้





การเดินทางไปเชียงคาน


รถยนต์
     จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1(พหลโยธิน) ผ่านตัวเมืองสระบุรี ตรงเข้าทางหลวงหมายเลข 21 ผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ ตรงเข้าทางหลวงหมายเลข 203 ผ่านอำเภอหล่มสัก หล่มเก่า เข้าเขตจังหวัดเลย ที่อำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ ถึงตัวจังหวัดเลยใช้เวลาเดินทางประมาณ 7-8 ชั่วโมง หรือจะใช้เส้นทาง จากสระบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 2 มิตรภาพ ผ่านจังหวัดนครราชสีมา ถึงจังหวัดขอนแก่น แล้วเลี้ยว ซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 12 ผ่านอำเภอชุมแพ แล้วใช้เส้นทางหมายเลข 201 เข้าเขตจังหวัดเลย ที่อำเภอภูกระดึง อำเภอวังสะพุง ถึงตัวจังหวัดเลยได้เช่นเดียวกัน

รถโดยสารประจำทาง
     บริษัท ขนส่ง จำกัด มีรถโดยสารประจำทางวิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-เลย ทุกวัน ทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง รายละเอียดสอบถามที่สถานีขนส่งสายอีสาน ถนนกำแพงเพชร 2 (หมอชิต 2) โทร. (02) 936-0667, 936-0657

รถไฟ
     การรถไฟแห่งประเทศไทย มีรถไฟไปจังหวัดอุดรธานีและขอนแก่น ซึ่งสามารถต่อรถยนต์ไปจังหวัดเลยได้อีกต่อหนึ่ง รายละเอียดสอบถาม หน่วยบริการเดินทาง สถานีรถไฟกรุงเทพฯ โทร. 233-7010, 223-7020

เครื่องบิน
     บริษัท การบินไทย จำกัด มีเที่ยวบินกรุงเทพฯ-อุดรธานี ทุกวัน วันละ 3 เที่ยว แล้วสามารถต่อรถยนต์ไปจังหวัดเลย อีกประมาณ 140 กม. รายละเอียดสอบถาม โทร. 280-0060, 628-2000 และที่จังหวัดอุดรธานี โทร. (042) 243222, 246697



ประวัติส่วนตัว

ชื่่อ                                นางสาวกนกวรรณ   รังทะษี
ชื่อเล่น                          เมย์
เกิดวันที่                       30 มีนาคม  2535
จบการศึกษาจาก         โรงเรียนพณิชยการลานนา เชียงใหม่  ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ
                                    สาขา ภาษาต่างประเทศ
ปัจจุบันกำลังศึกษาที่   มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่
                                    คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์  สาขาการท่องเที่ยว 4 ปี
                                    ชั้นปีที่ 3 
ความใฝ่ฝัน                  อยากเปนไกด์มืออาชีพ และเปิดบริษัททัวร์  






>> ไกด์ฝึกหัด ทริปอยุธยา - กรุงเทพ
















ประวัติส่วนตัว




ชื่อ                                นางสาวภัคพิชา   ธีระเกษตร
ชื่อเล่น                          แต้ม
เกิดว้นที่                         17  กรกฏาคม   2534
จบการศึกษาจาก           โรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม  ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย  
                                       แผนก วิทย์ - คณิต
ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่         มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา  ภาคพายัพ เชียงใหม่
                                      คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์   สาขา การท่องเที่ยว 4 ปี
                                      ชั้นปีที่ 3
ความใฝ่ฝัน                    ประกอบธุรกิจส่วนตัว

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพจังหวัดเชียงใหม่




ตั้งอยู่ เลขที่ 128 ถนนห้วยแก้ว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300






                                                                ตราประจำมหาวิทยาลัย


ราชมงคลสัญลักษณ์

เป็น รูปตราวงกลม ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ ภายในวงกลมเป็นรูปดอกบัวบาน 8 กลีบ หมายถึง ปัญญาอันเป็นแสงสว่างในโลก ภายในรูปดอกบัวบานเป็น รูปพระราชลัญจกร อันเป็นตราประจำพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชทานนามให้ “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล” และมีรูปดอกไม้ทิพย์ สองข้างที่ปลายแถบ ซึ่งหมายถึงความ เจริญรุ่งเรือง แจ่มใส เบิกบาน








สีน้ำตาลทอง

สีประจำมหาวิทยาลัยหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองที่ยั่งยืน เปรียบได้กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ที่ตั้งอยู่ในดินแดนที่เจริญรุ่งเรืองทางด้านการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม อันเป็นฐานความพร้อมในการเสริมสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีคุณธรรม จริยธรรม และการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เจริญก้าวหน้าเป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้สืบไป

ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัย

ดอกปีบหรือกาสะลอง เป็นต้นไม้ที่รู้จักกันแพร่หลายในถิ่นล้านนา มีลำต้นแข็งแรง สูงโปร่ง มีช่อดอกสีขาว บานสะพรั่ง กลิ่นหอม เปรียบประดุจคุณลักษณะของบัณฑิตที่ถึงพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ความเชี่ยวชาญ ที่นำไปพัฒนาสังคมประเทศชาติ และเผยแพร่ชื่อเสียงเกียรติคุณของมหาวิทยาลัยให้เป็นที่ประจักษ์






มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มีคณะวิชาประกอบไปด้วย

- คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์

- คณะวิศวกรรมศาสตร์

- คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์

- คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร

**วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ


ภาพกิจกรรมต่างๆ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น